กักตัว 14 วันเพื่อเฝ้าระวังอาการ พนักงานจะได้รับค่าจ้างไหม

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2222
หางาน,สมัครงาน,งาน,กักตัว 14 วันเพื่อเฝ้าระวังอาการ พนักงานจะได้รับค่าจ้างไหม

บริษัทให้กักตัว 14 วัน  เพราะพนักงานเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการสงสัยว่าอาจติดเชื้อ นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างอย่างไร ? ลูกจ้างจะได้รับเงินหรือไม่ ? มาดูหลักประเด็นสำคัญกันเลยครับ

 

1 เมื่อลูกจ้างต้องกักตัว 14 วันเพื่อเฝ้าระวังอาการ ด้วยเหตุอันสมควรสงสัยว่าเป็นโรคติดต่ออันตราย ถือว่าลูกจ้างอยู่ในสถานะป่วยครับ (ข้อมูลจากการตรวจสอบของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน) ดังนั้น สามารถใช้สิทธิ์ลาป่วยได้เท่าที่ป่วยจริง ตามพรบ. คุ้มครองแรงงานมาตรา 32 และเมื่อลูกจ้างใช้สิทธิ์ลาป่วยโดยชอบต่อนายจ้างแล้ว จึงมีสิทธิ์ได้รับค่าจ้างในวันที่ลาป่วยตลอดระยะเวลาที่ลา (1 ปีไม่เกิน 30 วันทำงาน ตามพรบ. คุ้มครองแรงงานมาตรา 57 )

 

2 หากลูกจ้างใช้สิทธิ์ลาป่วยแบบได้รับค่าจ้างครบ 30 วันแล้ว อาจใช้สิทธิ์หยุดพักผ่อนได้ ตามพรบ. คุ้มครองแรงงานมาตรา 30 แต่ถ้าไม่ต้องการใช้สิทธิ์นี้ อาจตกลงกับนายจ้างในการหยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง (Leave without Pay) หรือหยุดงานโดยไม่จ่ายค่าจ้างตามหลักสัญญาต่างตอบแทน (No Work No Pay)

 

ทั้งนี้ หากสามารถ Work from home ได้ อาจลองพูดคุยและตกลงกับนายจ้างดูก็ได้นะครับ

 

เครดิต  :  ทนายฝ้าย – ​ทนายหนุ่ม คลินิกกฎหมายแรงงาน

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 8 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา  คลิก >>  https://jobbkk.com/go/SkWpG

หางานด่วน เปิดรับกว่า 157,188 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top